Địa ốc kỳ vọng chuyển mình trong năm Giáp Ngọ

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Xem: 1560 | Cật nhập: 3/27/2024 7:29:29 AM | RSS

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh Lương Trí Thìn tiết lộ, năm 2014, doanh nghiệp sẽ khởi công 2 dự án khu đô thị nhỏ rộng từ 10 đến 20 hecta tại TP HCM.

Sở dĩ doanh nghiệp vẫn đầu tư xây dựng trong thời điểm này, theo ông Thìn, là do các yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản đã lộ diện. Một là lãi suất ổn định, hai là các ngân hàng đẩy mạnh cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vay trở lại. Ba là các chính sách mới liên quan đến đất đai, thị trường bất động sản đã và đang được điều chỉnh. Bốn là cung tiền có xu hướng trở lại thị trường chứng khoán và phân khúc địa ốc giá rẻ.

"Tôi không nói là bất động sản đã vượt qua khủng hoảng nhưng mức độ khó khăn trong năm 2014 có thể sụt giảm 60-70% khi các tín hiệu tích cực xuất hiện mạnh mẽ hơn", ông Thìn dự báo.

a-tb-1-dia-oc-ky-vong-chuye-4353-1391241

Nhiều doanh nghiệp địa ốc  kỳ vọng thị trường bất động sản có thể chuyển mình trong năm Giáp Ngọ. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, Tổng giám đốc công ty Tấc Đất Tấc Vàng, Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, doanh nghiệp sẽ bắt tay ngay vào kế hoạch mở bán dự án khu đô thị thương mại nằm trong Thành phố mới Bình Dương. Đơn vị này chọn mặt hàng chủ lực trong giai đoạn khủng hoảng là đất nền giá 500 triệu đồng với hạ tầng hoàn chỉnh, pháp lý minh bạch.

"Tôi đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2014. Năm 2013 dòng tiền cũng đã đổ mạnh vào thị trường tài chính. Chỉ cần dòng tiền không đứng im, niềm tin dần được củng cố thì ít nhiều sẽ tạo cơ hội dịch chuyển dòng vốn sang tài sản nhà đất", ông Tuấn lạc quan.

Còn Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh cho hay, doanh nghiệp đang lên kế hoạch chuẩn bị hàng "giá rẻ" để công bố ra thị trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Dòng sản phẩm chủ lực được đơn vị này tập trung phân phối là căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình thấp tại quận 12, TP HCM.

Ông Thanh đánh giá thị phần nhà giá rẻ vẫn còn rất lớn và hiện khả năng chi trả cho dòng sản phẩm này cao hơn các phân khúc khác. "Tôi tin nhà giá mềm sẽ tiếp tục là nhân tố tích cực có thể kích thích thị trường địa ốc chuyển mình trong năm nay", ông Thanh cho hay.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản: Lê Thành, Him Lam, CPR... cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị nguồn cung mới cho năm Giáp Ngọ. Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần bất động sản CPR, Đặng Lâm Thành nhận xét, nếu sau Tết Giáp Ngọ, nguồn cung ồ ạt tăng lên chứng tỏ giới kinh doanh đã gạt qua một bên cảm giác e ngại, thăm dò.

Bên bán mạnh dạn xả hàng, bên mua có nhiều sự lựa chọn để cân nhắc. Điều này cho thấy niềm tin vào các tín hiệu ngày càng được cải thiện. "Sản phẩm đa dạng hơn, sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trong năm 2014 cũng góp phần hỗ trợ người mua nhà nhiều hơn", ông Thành nói.

Tỏ ra thận trọng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu nhận định, những tháng cuối năm 2013 thị trường đã cho thấy những dấu hiệu của sự hồi phục nhẹ từ đáy khủng hoảng. Thanh khoản gia tăng và xu hướng giảm giá đã chững lại. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Thủ Đức House khuyên không nên kỳ vọng quá nhiều trong năm Giáp Ngọ vì phải bước sang năm 2015 thị trường mới bắt đầu cho tín hiệu cải thiện đáng kể trên diện rộng.

Ông Hiếu chỉ ra điểm sáng của thị trường hiện nay là giá cả không còn là yếu tố hàng đầu để khách hàng quyết định mua nhà. Những dự án có chất lượng tốt, hoàn thiện, giao nhà đúng tiến độ dù giá cả cao hơn một chút nhưng lại giao dịch thành công nhiều hơn. "Đây là dấu hiệu chứng tỏ thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, nhưng để thị trường hồi phục mạnh thì cần phải có một thời gian dài hơn nữa", ông Hiếu nhấn mạnh.

Vũ Lê