Hà Nội dừng phát triển nhà TM khu nội đô lsử

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Xem: 2341 | Cật nhập: 8/26/2015 11:46:36 AM | RSS

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở hiện đại, thuận tiện ở ngoại thành có kết nội đồng bộ hạ tầng. Các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp được cải tạo, xây dựng lại nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng và mỹ quan đô thị.

Đến năm 2015, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tạm dừng phát triển nhà ở thương mại trong khu vực nội đô lịch sử. Quy định này áp dụng đối với với các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chưa được lựa chọn chủ đầu tư. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu thành phố thực hiện rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được chấp thuận, cho phép đầu tư trên địa bàn để xác định trường hợp tiếp tục triển khai, dự án cần điều chỉnh và các dự án tạm dừng hay phải dừng.

nha14.jpg

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát để phân loại dự án. Ảnh: Hoàng Lan

Vốn đầu tư từ ngân sách thành phố và Trung ương để đầu tư nhà ở công vụ, nhà ở sinh viên, nhà ở tái định cư, hỗ trợ hộ nghèo có khó khăn về nhà ở khoảng 6.744,6 tỷ đồng.

Diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 23,1 m2 mỗi người, trong đó khu vực đô thị là 26,6 m2 mỗi người, nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố lên thành 89,7%. Hà Nội dự kiến đầu tư xây dựng khoảng hàng triệu m2 sàn để đáp ứng cho 41.000 chỗ ở cho sinh viên, 20.000 căn hộ nhà xã hội…

Thủ tướng cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2020, diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 26,3 m2 mỗi, nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố lên 91,2% đồng thời hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà ở đơn sơ. Giai đoạn này, thành phố tiếp tục phát triển nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật; tỷ lệ nhà chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị đạt 90%, tỷ lệ nhà ở cho thuê trong các dự án nhà ở xã hội đạt 30%. Vốn đầu tư từ ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư khoảng gần 7.000 tỷ đồng.

Về định hướng đến năm 2030, thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở, thỏa mãn nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng, đặc biệt là các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở. Thành phố đề xuất những cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xanh sạch, hiện đại, bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Diện tích nhà ở bình quân giai đoạn này là 31,5 m2 mỗi người; nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố lên thành 93,2%. Vốn đầu tư từ ngân sách địa phương khoảng hơn 9.500 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố kiểm tra rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được chấp thuận, xác định các dự án phải điều chỉnh, dừng tạm dừng hoặc tiếp tục triển khai. Không cho phép triển khai các dự án không tuân thủ pháp luật về nhà ở kinh doanh bất động sản, không phù hợp với quy hoạch kế hoạch đồng thời kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai.

Hoàng Lan