TP HCM rà soát 700 dự án đang đóng băng

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Xem: 2242 | Cật nhập: 3/14/2024 10:48:58 AM | RSS

UBND TP HCM vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan và các quận huyện rà soát, phân loại gần 700 dự án phát triển nhà ở đang tạm ngưng triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố để có biện pháp giải quyết phù hợp với từng loại dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được Thành phố giao đề xuất các biện pháp chế tài, xử lý đối với các dự án đăng ký đầu tư nhưng không triển khai cũng như xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra công trình kém chất lượng; đồng thời đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và nhanh chóng triển khai áp dụng mô hình PPP (hợp tác công - tư) trên địa bàn Thành phố.

a-tb-du-an-co-nguy-co-bi-th-4566-1404450

Thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn khiến nhiều dự án không thể triển khai.

Theo Sở Xây dựng Thành phố, từ đầu năm đến nay đã cấp hơn 17.700 giấy phép xây dựng với diện tích sàn xây dựng gần 4,3 triệu m2. Tuy nhiên, nhiều dự án không thể triển khai hoặc thi công với tiến độ rất chậm, nguyên nhân do kinh tế khó khăn và cả lý do chủ đầu tư không đủ năng lực.

Liên quan đến việc thu hồi các dự án "treo", tại cuộc họp vào cuối tháng 6, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Luận cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay Thành phố đã có quyết định thu hồi 209 dự án bất động sản đã giao đất nhưng chủ đầu tư chậm triển khai, với tổng diện tích đất thu hồi trên 2.300 ha.

Theo ông Luận, trong điều kiện thị trường bất động sản còn khó khăn như hiện nay, một số doanh nghiệp cũng khó tiến hành các dự án. UBND Thành phố xem xét trên tinh thần rất khách quan, nhà đầu tư nào còn khả năng triển khai thì tiếp tục cho làm, ngược lại sẽ cương quyết thu hồi.

"Thành phố không ép doanh nghiệp, nhưng để họ ‘ôm’ những dự án đất đai này thì nợ nần chồng chất, không những ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ đầu tư mà còn lãng phí tài nguyên đất đai của Thành phố. Vì vậy, Thành phố rà soát hết sức kỹ và thu hồi một cách khách quan, công bằng", người phát ngôn của UBND Thành phố nêu quan điểm.

Theo thống kê, trên địa bàn TP HCM hiện có 1.386 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích hơn 11.770 ha. Trong đó, diện tích hoàn thành chiếm khoảng 13%, khoảng 15% đang xây dựng, 61,6% diện tích ngưng triển khai và còn lại là đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư.

Về việc giải quyết căn hộ tồn kho, UBND Thành phố cho biết trong tổng số 14.490 căn hộ tồn kho vào thời điểm cuối năm 2012, đến nay đã giải quyết được 6.970 căn (đạt 48,1%) với giá trị khoảng 11.850 tỷ đồng. Có 11 dự án xin chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, trong đó Thành phố đã chấp thuận cho 7 dự án đủ điều kiện được chuyển đổi.

Trung Sơn