Tranh cãi về tiến độ Trung tâm thương mại chợ Mơ

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Xem: 1501 | Cật nhập: 3/14/2024 11:29:35 AM | RSS

Tại cuộc họp ngày 9/12, Công ty TNHH Đầu tư tư nhân Vina (VP Capital)  đơn vị nhận chuyển nhượng mặt sàn trung tâm thương mại chợ Mơ tố chủ đầu tư chậm tiến độ khiến nhà đầu tư thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. VP Capital cho hay, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng từ tầng 1 đến tầng 5 và tầng 5A trung tâm thương mại chợ Mơ từ Công ty Cổ phần phát triển Vinaconex (VCTD). Thời hạn sử dụng mặt bằng đến hết 2/7/2057. Giá trị chuyển nhượng tương đương 30,6 triệu USD, được thanh toán thành 4 đợt.

VP Capital cho hay, ngày bàn giao theo hợp đồng là 1/10/2012 và không muộn quá 3 tháng so với dự kiến. Tính đến ngày 26/9/2011, VPCapital đã chuyển cho VCTD trên 419 tỷ đồng, tương đương với gần 70% giá trị hợp đồng.

Theo VPCapital, tính đến thời điểm muộn nhất 1/1/2013, VCTD không bàn giao được công trình theo đúng quy định. Đến cuối tháng 11 năm nay, nhiều sai sót trong thi công chưa được chủ đầu tư hoàn thành khiến trung tâm thương mại chợ Mơ chưa thể hoạt động trong điều kiện bình thường.

cho-Mo-1-1209-1386665349.jpg

Trung tâm thương mại chợ Mơ có vốn đầu tư lên tới 1.500 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Lan

Taị cuộc họp, VP Capital còn tố chủ đầu tư không đảm bảo đúng chất lượng công trình như đã cam kết. Cụ thể như công trình bị dột nước từ tầng 5 xuống tầng 1, kính nứt vỡ, trần ẩm mốc, thang máy chỉ được lắp đặt đến tầng 1 thay vì xuống tận tầng hầm như cam kết...

Ông Thái Quốc Minh, tổng giám đốc VP Capital cho hay, việc dự án chậm bàn giao và chất lượng không đảm bảo gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Theo ông Minh, chỉ tính riêng lãi suất ngân hàng, các nhà đầu tư đã phải trả số tiền lên tới 170 tỷ đồng. "Một dự án trung tâm thương mại không có thang máy đến tầng hầm, chất lượng không đảm bảo thì sẽ phá sản. Mặc dù vậy, PV Capital vẫn mở rộng cửa để đàm phán", ông Minh cho hay.

Ông Minh cũng khẳng định, khi trung tâm thương mại chợ Mơ được bàn giao đúng chất lượng, VPCapital cam kết sẵn sàng tiếp nhận và thanh toán đầy đủ cho VCTD. Trong trường hợp không thể tiếp nhận theo hợp đồng, VPCapital cam kết sẽ đứng ra làm việc theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi các nhà đầu tư.

Với vốn đầu tư 1.500 tỷ VNĐ (tương đương 80 triệu USD), xây dựng dự án trung tâm thương mại chợ Mơ là chủ trương của thành phố nhằm nâng cấp từ chợ truyền thống lên mô hình hiện đại. Trả lời câu hỏi của báo giới, vì sao dự án tranh chấp đã gần 1 năm, VP Capital chưa báo cáo lên UBND thành phố, luật sư Phạm Thanh Sơn, đại diện pháp lý được ủy quyền của VPCapital, cho hay, việc tranh chấp đã xảy ra nhưng lỗi cơ bản do chủ đầu tư và không thuộc quyền của Nhà nước.

"Chúng tôi chưa báo cáo với cơ quan chức năng vì vẫn mong muốn ngồi lại với VCTD đàm phán. Nếu không tìm được tiếng nói chung, chúng tôi buộc phải gửi đơn tới các cơ quan quản lý Nhà nước, tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình", ông Sơn khẳng định.

Trao đổi với VnExpress.net,  một lãnh đạo của VCTD cho hay, dự án không bị chậm tiến độ, bởi ngày bàn giao 1/10/2012 như thỏa thuận ban đầu chỉ là dự kiến. Sau đó, phía VCTD đã gia hạn lần cuối và thông báo cho PV Capital thời gian bàn giao vào ngày 30/6. "Từ ngày 30/6, VCTD đã bàn giao cho Công ty TNHH Đầu tư tư nhân Vina và phía VP Capital đã cho niêm phong các hạng mục đã nhận", lãnh đạo này cho hay. 

Về việc công trình không có thang máy xuống tầng hầm, lãnh đạo này cho hay, theo thiết kế cơ sở được Bộ Xây dựng thẩm định ngày 17/3/2009, thang máy chỉ được lắp đặt qua 5 điểm dừng từ tầng 1 đến tầng 5. "Tầng hầm là khu chợ truyền thống do đó, theo thiết kế chúng tôi không lắp đặt thang máy. Không thể nói chất lượng công trình không được đảm bảo, bởi tất cả đều theo quy định và đã được cơ quan chức năng cho phép", ông cho hay. Cũng theo ông, sau vụ việc này, VCTD sẽ ngồi đàm phán với PV Capital để hai bên tìm được tiếng nói chung.

Hoàng Lan